10 Essential skills for a successful management careers
ตามรายงานจากระบบ Talent Insights ของเว็บไซต์ LinkedIn เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เน้นด้านเครือข่ายธุรกิจและวิชาชีพ พบว่ามหาวิทยาลัยมหิดลมีศิษย์เก่าที่ทำงานอยู่ในระดับผู้บริหารจำนวน 3,074 คน (คิดเป็นร้อยละ 7.82 เมื่อเทียบกับจำนวนศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดลทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม) งานศิษย์เก่าสัมพันธ์และบริการด้านอาชีพขอนำเสนอทักษะที่ศิษย์เก่าที่ทำงานในระดับผู้บริหารเหล่านี้มีร่วมกัน 10 อันดับแรก เพื่อเป็นแนวทางให้นักศึกษาและศิษย์เก่าใช้ในการ Upskills Reskills ต่อไป โดยมีรายละเอียดดังนี้
(อ้างอิงจาก LinkedIn Talent Insights ข้อมูล ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2566)
1. ทักษะการบริหารการขาย (Sales Management Skills)
(ร้อยละ 20 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้) (มี 49,414 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้)
โดยปกติแล้วทักษะนี้เป็นสิ่งจำเป็นของทีมขายที่ต้องการปิดยอดขายได้ตามต้องการ ทักษะบริหารการขายประกอบด้วย การตั้งเป้ายอดขาย, การพัฒนายุทธศาสตร์การขาย, การบริหารจัดการกระบวนการขาย และการฝึกสอนรวมถึงการจูงใจพนักงานที่อยู่ในฝ่ายขาย เป็นต้น การมีทักษะการบริหารการขายสามารถทำให้เราเข้าใจในการทำงานร่วมกับส่วนงานอื่นๆ ในองค์กรได้ดีขึ้นอีกด้วย สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้
1) Develop your commercial skills by Chris Croft
2) Your current level by Chris Croft
2. ทักษะการวิเคราะห์ (Analytical Skills)
(ร้อยละ 12 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้) (มี 120,287 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้)
โดยปกติแล้วทักษะนี้คือการใช้เครื่องมือเพื่อวิเคราะห์ชุดข้อมูล (เช่น Excel) วิเคราะห์การถดถอยเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป ตลอดจนการบริหารจัดการชุดข้อมูลจำนวนมาก การพัฒนาทักษะการวิเคราะห์จะทำให้เราช่วยองค์กรของเราในการตัดสินใจได้ดีขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้
1) Excel for Business Analysts by Michael McDonald
2) Build Your Analytical Skills with Statistical Analysis by Franz Buscha & Madecraft
3. ทักษะการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Skills)
(ร้อยละ 10 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้) (มี 9,452 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้)
ทักษะนี้คือการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อช่วยให้องค์กรของเราเข้าถึงลูกค้าได้ตามเป้าหมาย รวมถึงการมีส่วนช่วยด้านการตลาดขององค์กรให้ถึงเป้าหมายได้อีกด้วย สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้
1) Digital Marketing Foundations by Brad Batesole
2) Digital Marketing Tools: Create a Marketing Campaign from Start to Finish by Anson Alexander
4. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis Skills)
(ร้อยละ 10 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้) (มี 10,563 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้)
ทักษะนี้เป็นสิ่งจำเป็นถ้าหากเราต้องการตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูลที่มีอยู่ โดยในปัจจุบันมีเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ดีขึ้น เช่น ภาษา Python, โปรแกรม Excel เป็นต้น การใช้เครื่องมือเหล่านี้จะทำให้เราสามารถวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลที่มีจำนวนมากเพื่อช่วยในการตัดสินใจขององค์กรได้ สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้
1) Python Data Analysis by Michele Vallisneri
2) Excel: Managing and Analyzing Data by Oz du Soleil
5. ทักษะการพัฒนาธุรกิจใหม่ (New Business Development Skills)
(ร้อยละ 10 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้) (มี 3,376 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้)
ทักษะนี้จะทำให้เรารู้จักวิธีพัฒนาธุรกิจ สร้างความร่วมมือทางธุรกิจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึงการนำกรอบแนวความคิดไปปรับขนาดขององค์กรให้คล่องตัว สร้างความไว้วางใจให้แบรนด์ของเรา และทำให้ธุรกิจเติบโตได้ดีขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้
1) Business Development Foundations by Robbie Kellman Baxter
2) Developing Business Partnerships by Marcel Badart & Madecraft
6. ทักษะการวิจัยตลาด (Market Research Skills)
(ร้อยละ 10 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้) (มี 12,465 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้)
การมีเทคนิคในการวิจัยตลาดที่ดีคือการรู้ว่าอะไรคือเป้าหมายของการวิจัยและการรู้ว่าควรนำข้อมูลที่ได้รับจากการวิจัยมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ทักษะนี้จะช่วยให้เรารู้จักลูกค้าได้ลึกขึ้นทำให้องค์กรมีการตัดสินใจได้ดีขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้
1) Market Research Foundations by Sarah Weise
2) Market Research: Qualitative by Sarah Weise
7. ทักษะการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development Skills)
(ร้อยละ 10 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้) (มี 4,695 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้)
ทักษะนี้จะทำให้เรารู้วิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้แก่องค์กรได้ โดยใช้ประโยชน์จากการออกแบบผลิตภัณฑ์ตามความชอบของลูกค้า ส่งผลให้องค์กรมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เข้ามาขับเคลื่อนให้สามารถเติบโตได้มากขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้
1) Building a Product from Scratch by Charu Sharma
2) Product Management: Customer Development by Jay Clouse
8. ทักษะการวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analysis Skills)
(ร้อยละ 9 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้) (มี 2,772 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้)
ทักษะนี้จะช่วยให้เรารู้จักสูตรในการพัฒนาคำถามที่มีประสิทธิภาพในการดึงความต้องการที่แท้จริงของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึงการใช้ประโยชน์ของแบบจำลองทางธุรกิจเพื่อพัฒนากิจกรรมขององค์กร และการวิเคราะห์รากฐานขององค์กรเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้
1) Business Analysis Foundations by Greta Blash
2) Business Analysis Foundations: Business Process Modeling by Haydn Thomas
9. ทักษะการจัดการผลิตภัณฑ์ (Product Management Skills)
(ร้อยละ 8 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้) (มี 2,913 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้)
ทักษะนี้ทำให้เรามีกลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ ด้วยความเข้าใจในวงจรการผลิต ทำให้ธุรกิจขององค์กรเราเติบโตได้ดียิ่งขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้
1) Product Management First Steps by Doug Winnie
2) Becoming a Product Manager: A Complete Guide by Evan Kimbrell & Cole Mercer
10. ทักษะการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ (Social Media Marketing Skills)
(ร้อยละ 8 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้) (มี 1,170 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้)
ทักษะนี้ช่วยให้เรารู้จักการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง โดยใช้คอนเทนท์ตามกระแสนิยม เพื่อให้องค์กรของเราสามารถเข้าถึงและเป็นหนึ่งเดียวกับลูกค้าได้ ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตได้ดีขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้
1) Social Media Marketing Strategy: TikTok and Instagram Reels by Ashley Kennedy
2) Social Media Marketing Trends by Brian Honigman
สำหรับ นักศึกษา และ ศิษย์เก่า ที่ต้องการพัฒนาทักษะเหล่านี้ สามารถเรียนรู้ได้ฟรี !! จาก LinkedIn Learning